Báo cáo Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tháng 11 Và kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính tháng 12 năm 2023
ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
XÃ BẢO THÀNH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /BC-UBND Bảo Thành, ngày tháng năm 20223
BÁO CÁO
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tháng 11 Và kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính tháng 12 năm 2023
Thực hiện chương trình công tác tháng 11 năm 2023, UBND xã Bảo Thành báo cáo tổng hợp kết quả triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tháng 11 và kế hoạch kiểm soát TTHC tháng 12, cụ thể như sau:
I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT TTHC THÁNG 11
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
Trong tháng UBND xã đã ban hành 02 Công văn về chỉ đạo công tác KSTTHC. Vào các ngày giao ban UBND xã đánh giá các mặt công tác của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
2. Kết quả giải quyết hồ sơ, xử lý hồ sơ TTHC
2.1. Trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An:
Tiếp nhận trong kỳ 136 hồ sơ (có thêm 0 hồ sơ tồn đầu kỳ); trong đó tiếp nhận trực tiếp có 60 hồ sơ chiếm tỉ lệ 44,11%, tiếp nhận trực tuyến có 76 hồ sơ chiếm tỉ lệ 55,89%. Đã giải quyết 71 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn là 135 chiếm tỉ lệ 99,27 số hồ sơ trễ hạn là 01chiếm tỉ lệ 7,3%.
Tính từ ngày 01/01/2023 đến 30/11/2023 tiếp nhận 1.203hồ sơ (có thêm 02 hồ sơ tồn đầu kỳ); trong đó tiếp nhận trực tiếp có 72hồ sơ chiếm tỉ lệ 5,98%, tiếp nhận trực tuyến có 1.129 hồ sơ chiếm tỉ lệ 93,85%. Đã giải quyết 1.153 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn là 1.112 chiếm tỉ lệ 96,44,số hồ sơ trễ hạn là 41chiếm tỉ lệ 3,56%.
(Phụ lục 1 kèm theo)
2.2. Kết quả giải quyết hồ sơ các thủ tục hành chính liên thông khai sinh, khai tử và chứng thực điện tử:
Trong tháng đã thực hiện 14 hồ sơ liên thông khai sinh, 01 hồ sơ liên thông khai tử và 44 hồ sơ chứng thực bản sao điện tử.
Từ ngày 01/01/2023 đến 30/11/2023 đã thực hiện 60 hồ sơ liên thông khai sinh, 04 hồ sơ liên thông khai tử và 229hồ sơ chứng thực bản sao điện tử.
3. Công tác số hoá hồ sơ và thanh toán trực tuyến
3.1. Thực hiện số hoá hồ sơ
Trong tháng 11/2023, tỉ lệ số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận là 98,68%, số hồ sơ có số hoá kết quả là 65 hồ sơ và tỉ lệ số hoá kết quả hồ sơ là 91,55%.
Tính từ 01/01/2023 đến 30/11/2023, kết quả số hoá hồ sơ của đơn vị là: Tỉ lệ số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận là 79,01%, số hồ sơ có số hoá kết quả là 864 hồ sơ và tỉ lệ số hoá kết quả hồ sơ là 72,36%.
(Phụ lục 2 kèm theo)
3.1. Thực hiện thanh toán trực tuyến
Từ 01/11/2023 đến 30/11/2023, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An, đã giải quyết 40 hồ sơ có phát sinh phí và lệ phí, trong đó có 39 hồ sơ được thanh toán bằng hình thức trực tuyến, tỉ lệ thanh toán trực tuyến đạt 97,5%. Các thủ tục có lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến nhiều chủ yếu là lĩnh vực: Chứng thực.
Tính từ 01/01/2023 đến 30/11/2023 trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An, đã giải quyết 981 hồ sơ có phát sinh phí và lệ phí, trong đó có 159hồ sơ được thanh toán bằng hình thức trực tuyến, tỉ lệ thanh toán trực tuyến đạt 16,21%.
(Phụ lục 3 kèm theo)
4. Đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của từng cán bộ, công chức:
1. Công chức TP-HT.
- Tham gia trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả dầy đủ, đúng thời gian quy định, hầu hết các TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên môi trường mạng, tuy nhiên 1 số TTHC chưa thực hiện như: Cấp bản sao khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực điện tử chưa tiếp nhận 100% trực tuyến mà còn tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.
2. Công chức ĐC-NN&MT.
- Không tham gia trực tại bộ phận một cửa theo lịch đã phân công, việc tiếp nhận các hồ sơ chủ yếu tiếp nhận tại phòng làm việc bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
3. Công chức ĐC-XD-GT.
- Không tham gia trực tại bộ phận một cửa theo lịch đã phân công, việc tiếp nhận các hồ sơ chủ yếu tiếp nhận tại phòng làm việc bằng hình thức trực tiếp, kỹ năng về công nghệ TT còn hạn chế.
4. Công chức VH-CS.
- Không tham gia trực tại bộ phận một cửa theo lịch đã phân công, việc tiếp nhận các hồ sơ chủ yếu tiếp nhận tại phòng làm việc bằng hình thức trực tiếp, và trực tuyến, còn lúng túng khi thực hiện trên môi trường điện tử.
5. Công chức VH-XH.
- Không tham gia trực tại bộ phận một cửa theo lịch đã phân công, việc tiếp nhận các hồ sơ chủ yếu tiếp nhận tại phòng làm việc bằng hình thức trực tiếp, còn lúng túng khi thực hiện trên môi trường điện tử, kỷ năng về công nghệ TT còn hạn chế.
6. Công chức VP-TK.
- Tham gia trực đầy đủ theo lịch đã phân công, hàng ngày hướng dẫn, đôn đốc các thành phần tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tuy nhiên việc đôn đốc chưa thực sự quyết liệt nên một số công chức chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, việc niêm yết công khai các TTHC còn chậm so với quy định.
7. Công chức KT-TC làm việc tại bộ phận một cửa.
Tham gia trực đầy đủ, các loại phí khi thu đều xuất hoá đơn theo quy định, tuy nhiên việc hướng dẫn nhân dân thanh toán bằng trực tuyến còn hạn chế.
8. Trực lãnh đạo.
- Lãnh đạo trực ký duyệt hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phân công tham gia trực đầy đủ, tuy nhiên việc ký số hồ sơ trên môi trường điện tử còn uỷ quyền cho chuyên môn.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
- Hầu hết cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả đều được tham gia các khoá tập huấn chuyên sâu về tiếp nhận các hồ sơ TTHC, thời gian đầu còn bỡ ngỡ, lúng túng đến thời điểm hiện tại hầu hết đã thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả trên môi trường điện tử, các loại hồ sơ được lưu trử theo quy định.
2. Tồn tại, hạn chế
- Một số đồng chí chưa chấp hành tốt việc phân công của lãnh đạo, chưa
chú trọng việc tiếp nhận các TTHC trên môi trường điện tử mà chủ yếu là tiếp nhận trực tiếp, dễ làm, khó bỏ, việc hướng dẫn cho nhân dân và Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân chưa thực hiện được. Hồ sơ còn để xảy ra tình trạng quá hạn, việc thu phí và lệ phí bằng hình thức trực tuyến còn ít.Số lượng hồ sơ phát sinh trên Hệ thống trong tháng 11/2023 quá ít so với hồ sơ thực tế.
3.1. Nguyên nhân chủ quan
- Lãnh đạo chưa quan tâm sâu sát đến công tác kiểm soát TTHC, chỉ đạo chưa quyết liệt dẫn đến một số cán bộ trách nhiệm chưa cao, chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Một số cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ ở Bộ phận Một cửa còn thiếu nhiệt tình trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản DVC trực tuyến.
- Cách lưu hồ sơ, số hoá hồ sơ thực hiện chưa linh hoạt; công chức tư pháp xã đang thực hiện lưu hồ sơ rườm rà, mất nhiều thời gian chưa khai thác triệt để ưu việt của tài khoản VNeID bố/mẹ của bé mới sinh để thực hiện đồng bộ dữ liệu khi thao tác trên Hệ thống. Lãnh đạo chưa quan tâm thực hiện ký số hồ sơ TTHC, chủ yếu giao tài khoản của Lãnh đạo cho cán bộ ở Bộ phận Một cửa xử lý.
- Công chức kế toán làm việc tại bộ phận một cửa đang lúng túng trong việc triển khai thu phí và lệ phí bằng hình thức trực tuyến.
- Việc lưu kết quả số hoá hồ sơ vào kho dữ liệu, cách khai thác dữ liệu đã số hoá để tái sử dụng cho các thủ tục hành chính tiếp theo khi người dân/tổ chức có nhu cầu còn lúng túng.
3.2. Nguyên nhân khách quan
- Quy trình thực hiện các thủ tục hành chính liên thông khai sinh, khai tử cấu hình chưa tốt, thường xuyên xuất hiện lỗi hệ thống, từ đó tỉ lệ thành công không cao.
- Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh thường xuyên bị quá tải, cấu hình giao diện và chức năng bị thay đổi nhiều, mạng internet tốc độ chưa cao khiến cho quá trình tiếp nhận, giải quyết và kiểm tra hồ sơ TTHC của cán bộ ở Bộ phận Một cửa mất nhiều thời gian, nhiều khi không thực hiện được.
III. KẾ HOẠCH KIỂM SOÁT TTHC THÁNG 12
1. Nhiệm vụ đặt ra
- Chỉ đạo 100% công chức được phân công trực tại bộ phận một cửa
tham gia trực đầy đủ, đúng thời gian quy định.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát TTHC như kế hoạch đã đề
ra từ đầu năm; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, nâng cao tỉ lệ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công.
- Giữ vững các kết quả đã đạt được ở các chỉ số. Bám sát tiêu chí Hành chính công trong tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao, 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, nâng cao tỉ lệ số hoá hồ sơ TTHC trên Hệ thống đạt 100%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến 75%.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công ở Bộ phận Một cửa nâng cao mức độ hài lòng của người dân ở tất cả các lĩnh vực.
- Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, nâng cao tỉ lệ người dân biết và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM nâng cao.
2. Các biện pháp thực hiện và một số việc cần ưu tiên giải quyết
- Cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tăng cường theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở công chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý và số hoá hồ sơ trên Hệ thống, đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến.
- Cán bộ tại Bộ phận Một cửa tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân/tổ chức dùng các phương tiện thanh toán trực tuyến có hiệu quả cao để thực hiện thanh toán phí và lệ phí bằng hình thức trực tuyến.
- Thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông với phương châm 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả” tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức/cá nhân khi sử dụng dịch vụ công. Tích cực hướng dẫn đánh giá sự hài lòng theo hình thức online bằng việc quét mã QR để ghi nhận những phản ánh kiến nghị của người dân, từ đó có những điều chỉnh kịp thời.
- Tiếp tục phát huy lợi ích thiết thực của thủ tục Chứng thực bản sao điện tử.
- Mời chuyên gia về tập huấn cho Tổ chuyển đổi số cộng đồng, tăng cường công tác tuyên truyền cách sử dụng và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến.
4. Kiến nghị, đề xuất
- Đề nghị tập huấn cho Tổ chuyển đổi số cộng đồng và 100% cán bộ
công chức cấp xã.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC tháng 11, kế hoạch kiểm soát TTHC tháng 12 năm 2023, UBND Bảo Thành trân trọng báo cáo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng HĐND - UBND huyện;
- Chủ tịch, PCT UBND xã;
- Lưu: VT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Chung
|